Những nguyên nhân gây nổ kính cường lực gia chủ cần lưu ý

(19/05/2020 9:18:39 AMKính cường lực đang ngày càng được các gia đình Việt ưa chuộng sử dụng trong thiết kế nội - ngoại thất bởi khả năng gia tăng chịu lực gấp 4-5 lần so với kinh thông thường. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp kính cường lực bị nứt, vỡ hoặc bị nổ mà không hề gặp phải tác động ngoại lực. Vậy có những nguyên nhân gây nổ kính cường lực nào?

 

Kính cường lực bị nổ do sai sót khi lắp đặt

Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân gây nổ kính cường lực phổ biến nhất nhưng cũng ít được phát hiện nhất là do cách lắp đặt chưa chính xác. Thợ thi công chỉ cần vặn ốc lệch ở phần góc đã có thể khiến mặt kính cường lực xuất hiện các vết nứt nhẹ. Sau một thời gian sử dụng, kính cường lực sẽ giãn nở theo môi trường và các tác động nhiệt, gây áp lực lên các vết nứt. Khi đó, dù không chịu tác động ngoại lực nào, kính cường lực cũng có thể tự nổ.

Nứt, vỡ, nổ kính cường lực khi lắp khung kính quá chặt

Dù bị “xê dịch” ít hơn so với kính thường, tuy nhiên, kính cường lực cũng sẽ giãn nở khi nhiệt độ môi trường thay đổi. Khi lắp đặt kính vào khung nhôm, các kỹ thuật viên cần thao tác một lớp đàn hồi rồi mới lắp kính lên, tạo ra một khoảng trống cho kính giãn nở khi nhiệt độ quá cao.
 
                                                         
 


Việc nổ kính cường lực có thể gây nguy hiểm cho gia chủ, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

Do diện tích hạn hẹp, hoặc thợ thi công có kỹ thuật yếu kém, hoặc do chủ quan, thao tác tạo khoảng trống này thường bị bỏ qua hoặc làm không tốt khiến cho kính cường lực không thể co giãn. Khi kính giãn nở đến mức độ nhất định và ép chặt vào khung, áp lực lên bề mặt kính sẽ ngày càng lớn, dẫn đến việc kính cường lực tự nổ.

Quá trình nấu kính bị lẫn chất Niken Sunfua

Thực tế, các tạp chất như Niken Sunfua rất hiếm. Theo các chuyên gia, trong một mẻ nấu kính thường chứa một tỉ lệ rất nhỏ các chất tạp (khoảng 5mg) trong một tấn thủy tinh. Mặc dù tỷ lệ rất ít nhưng các tạp chất này vẫn có thể gây ra các phiền hà lớn trong quá trình sử dụng kính cường lực. Nghiêm trọng nhất chính là gây ra hiện tượng kính cường lực vỡ đột ngột sau quá trình làm mát nhanh.

Chất lượng kính cường lực kém

Kính cường lực là loại kính có khả năng chịu lực và nhiệt độ cao. Để sản xuất được kính cường lực, nhà sản xuất phải tính toán và cân đối lực tác động và sự thay đổi nhiệt độ. Vì thế, kể cả khi mặt kính phải tiếp xúc ánh nắng mặt trời và gặp mưa gió, nhiệt độ trên tấm kính thay đổi đột ngột thì cũng khó khiến kính phát nổ, trừ khi đó là kính chất lượng kém. 
 
Nhiệt độ thay đổi khiến kính dễ bị nổ

Những công trình có kính cường lực dán decal hay phủ phản nhiệt cũng có thể khiến kính bị nổ. Lý giải cho điều này, các chuyên gia giải thích rằng những vật liệu này có thể kiến lớp ngoài cùng bị hấp nhiệt và nóng lên nhanh chóng khiến cho kính bị phồng, dẫn tới nhiệt không được giải tỏa ra ngoài, khí nén quá lâu có thể dẫn đến việc kính cường lực tự nổ.

Đây là hiện tượng phổ biến hay xảy ra ở những cánh cửa, vách ngăn kính nhà tắm hay các miếng kính lắp ngoài trời ở nhà cao tầng.

Kính cường lực quá mỏng

Kính cường lực có độ dày hoàn hảo là từ 8 - 12mm. Trường hợp người dùng lựa chọn lắp các dòng kính có độ dày thấp, chất lượng kém, kính cường lực sẽ dễ bị nổ dù không chịu tác động ngoại lực, hoặc dễ dàng hư hỏng khi gặp va chạm.

Dù có những nguyên nhân khiến kính cường lực tự nứt, vỡ, hoặc bị nổ, tuy nhiên cho đến nay, kính cường lực vẫn là loại kính được các gia chủ Việt ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội không thể chối cãi. Điều quan trọng là các gia chủ cần tỉnh táo và cẩn thận khi lựa chọn mua và lắp đặt kính cường lực trong không gian nhà ở của mình, để hạn chế tối đa những trường hợp không mong muốn do kính cường lực gây ra. 

VLXD.org